Android

Hướng dẫn submit ứng dụng Android lên Google Play (phần 2)

Trong bài trước, tôi đã giới thiệu bước đầu tiên bạn cần làm khi lần đầu “chân ướt chân ráo” đưa ứng dụng lên Google Play. Do bận nhiều việc nên tới hôm nay tôi mới có thể viết được phần thứ hai, cũng là cuối cùng. Và sau khi ứng dụng của bạn đã được approved, tôi hi vọng bạn sẽ có thể tự tìm hiểu thêm các phần khác không được viết trong bài này.

GetItOnGooglePlay badge

“Vậy là ngày mong ước bao lâu dã đến…” [Trích TÔI TRỞ THÀNH CÔNG NHÂN – Tập đọc lớp 3]. Mặc dù bạn không trải nghiệm “Còi nhà máy rền vang gọi tôi, cùng với bố, tôi đi vào ca và lao động như tất cả mọi người. Gân cốt đau ê ẩm, mồ hôi cay xè mắt…”  như nhân vật trong truyện, nhưng bạn cũng sẽ cảm thấy cùng một cảm xúc “thật sự sung sướng” với anh ấy. Bây giờ thì bạn đã chính thức trở thành một Android developer rồi. Bạn đã hoàn thành được 75% con đường rồi đó, và bây giờ, là lúc: “I’m gonna show the world what I’ve done”. Bạn nên thực hiện vào buổi tối, vì trụ sở chính của Google tại Mountain View cách chúng ta khoảng 12 múi giờ nên bên đó là ban ngày, sẽ thuận tiện hơn.

Bạn truy cập Google Play Developer Console, giao diện phần này tương tự như hình bên dưới. Và như lần trước, trang được viết bằng tiếng Anh. Vì vậy, bạn cần có trình độ tiếng Anh nhất định, không chỉ để vượt qua con sóng này, mà còn về sau, khi người dùng gửi email cho bạn để nhờ hỗ trợ (support) hoặc “rùng rợn” hơn nữa là Google gửi cho bạn một cái “deadly email” nói rằng ứng dụng của bạn đang tạm thời bị vô hiệu hóa (temporarily disabled) và bạn phải trả lời họ cho khéo. Do đó, tiếng Anh là một tiêu chí không thể thiếu cho dân coder. Nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt, chưa “cứng”, thì bạn nên rèn luyện thêm. Về sau tôi sẽ có một bài chia sẻ cụ thể về vấn đề này. Trở lại với Console, bạn sẽ nhìn thấy trang tương tự như bên dưới.

GPDC-5

Và việc đầu tiên bạn cần làm là nhấn + Create application. Trong hộp thoại mới vừa được hiện ra, bạn điền đúng thông tin mình mong muốn. Ở đây, là phần Language – ngôn ngữ, và App name – tên mặc định của ứng dụng, là tên mà bạn sẽ dùng để quản lí chính ứng dụng sắp tải lên, trên Google Play Developer Console. Nếu là ứng dụng chỉ được phân phối ở Việt Nam thì bạn nên chọn ngôn ngữ là Tiếng Việt / Vietnamese. Còn nếu bạn muốn ứng dụng “vươn ra thế giới”, thì bạn nên để ngôn ngữ là English (US hay UK là tùy bạn, ở đây tôi để là US).

GPDC-6

Bạn click vào ứng dụng vừa được tạo. Ở đây, bạn nên bỏ qua phần APK hoặc Manage releases mà nên chuyển luôn qua bước chuẩn bị (preparation). Phần APK ta sẽ xử lí sau. Còn bây giờ, bạn sẽ sang phần Store Listing và điền đầy đủ thông tin vào các mục được yêu cầu (có dấu *). Dưới đây là screenshot của một ứng dụng đã hoàn chỉnh và được cho thông hành rồi, nên giao diện trang sẽ có chút khác biệt so với trang của bạn. Nhưng không sao, mọi thứ đều tương tự.

GPDC-7

Tới bước này, bạn nên lấy chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn ra, truy cập vào ứng dụng CH Play. Truy cập “Ứng dụng và trò chơi của tôi” từ Menu trượt bên trái. Trong phần “Đã cài đặt”, tìm ứng dụng Google (Chữ G bốn màu trên nền tròn trắng), tôi sẽ minh họa trực tiếp các thông tin mà bạn sẽ phải điền vào trong Dev Console sẽ xuất hiện ở đâu trong trang ứng dụng của bạn sau khi đã được approved.

Phần Title sẽ là phần Tiêu đề cho ứng dụng của bạn, là tên ứng dụng sẽ được hiển thị trên Google Play, ở đây chính là chữ “Google” được in đậm trên màn hình thiết bị Android của bạn. Short description sẽ là phần mô tả ngắn gọn về ứng dụng của bạn, được hiển thị ngay dưới các khung tròn sơ lược về số lần tải xuống (1 tỉ) và đánh giá của người dùng (4.4 sao), v.v…, tức là phần “Cách thông minh hơn để tìm kiếm khi đang di chuyển“. Ở đây bạn chỉ nên nói ngắn gọn.

Trên màn hình thiết bị, bạn cuộn xuống 1 chút, bạn hãy nhấn nút “ĐỌC THÊM” và nội dung phần chữ đen (tức là trừ phần Tính năng mới ra), “Ứng dụng Google dành cho Android: Cách nhanh nhất … http://www.google.com/search/about“, đó chính là phần Full description mà bạn sẽ phải điền vào. Nếu ứng dụng có yêu cầu các quyền “nguy hiểm” – dangerous permissions, gồm truy cập danh bạ, truy cập tin nhắn, truy cập bộ nhớ… thì bạn cần nêu ngắn gọn lí do ứng dụng cần phải được cấp các quyền đó ở phần này.

Ở phần Graphic Assets, bạn sẽ được yêu cầu đăng một vài screenshots về ứng dụng của bạn. Ở đây, bạn tuyệt đối phải sử dụng screenshots của đúng phiên bản ứng dụng bạn chuẩn bị phát hành vì lần này, khả năng rất cao là sẽ có chuyên viên của Google chạy thử ứng dụng của bạn. Và nếu họ thấy bạn “treo đầu dê bán thịt chó” thì họ sẽ không cho bạn phát hành ứng dụng, mà tệ hơn nữa là chấm dứt luôn tài khoản của bạn vì họ nghĩ bạn là một spammer dev.

Phần Hi res icon chính là biểu tượng ứng dụng của bạn. Và một lần nữa, biểu tượng ứng dụng ở đây phải tuyệt đối chính xác với biểu tượng trong ứng dụng của bạn. Kích thước: 512*512.

Feature graphic chính là phần ảnh chiếc điện thoại Pixel với 4 sọc với 4 màu của Google trong màn hình thiết bị của bạn. Kích thước là 1024 dài * 500 cao. Nếu bạn chưa thiết kế được thì hãy sử dụng một ảnh nền toàn trắng (có thể dùng Paint để tạo cho đơn giản), sau này cập nhật lại.

Ở phần Categorisation, phần App type, nếu là đây ứng dụng thì bạn chọn là Applications còn nếu là game thì bạn chọn Games. Hãy tạm bỏ qua phần Rating, ta sẽ quay lại sau. Bạn nên chọn Category mà mình muốn, cũng như điền các thông tin khác. Trong phần Privacy policy, tốt hơn hết là bạn nên đánh dấu vào ô “Not submitting a privacy policy URL at current time” và bạn sẽ xử lí vấn đề này sau. Còn bây giờ, hãy cuộn lên cùng và chọn Save draft.

######################################

Sau khi đã Save draft thành công, bạn sẽ chuyển xuống phần Content rating. Ta sẽ xử lí nó ở đây. Phần này là phần đánh giá xác định đối tượng mà ứng dụng hướng tới, hoàn toàn tương tự như các xếp bậc PG, 14+, 16+, 18+ hay E của phim hay các game (tức ESRB rating) vậy. Ở phần này thì tôi không hướng dẫn cụ thể bởi bạn sẽ tự xác định các tiêu chí dựa vào nội dung của ứng dụng. Bạn nên đánh giá chính xác, chẳng hạn như đây là một tựa game chiến đấu có “tóe máu” thì nên đánh giá hướng tới các đối tượng trên 18 tuổi (18+) hoặc chí ít cũng phải trên 16 (16+) chứ không nên là “Everybody” được. Sau khi đã thực hiện xong, bạn sẽ nhấn Save draft để lưu lại.

######################################

Tiếp theo là phần định giá cho ứng dụng, Pricing and distribution: Nói ngắn gọn, bước này là xác định bạn phân phối ứng dụng này Miễn phí (Free) hay Có tính phí (Paid) và nếu có tính phí thì giá là bao nhiêu. Lưu ý là nếu như bạn chọn Miễn phí, thì nó sẽ không thể trở thành một ứng dụng Có tính phí được, nhưng ngược lại thì không sao cả. Các ứng dụng Có tính phí được chuyển sang miễn phí rồi thì cũng không trở lại thành ứng dụng Có tính phí được. Các ứng dụng Miễn phí có quyền cung cấp các gói hàng trong ứng dụng có phí (tức in-app billing, in-app payment), chẳng hạn như game Hay Day hay Asphalt 8 hay các tiện ích với tùy chọn mua để tắt quảng cáo chẳng hạn, nên đừng lo lắng nếu bạn chọn Miễn phí. Sau khi đã thực hiện xong, đừng quên Save draft.

######################################

Sau khi đã xong xuôi các phần trên, ta quay lại phần Manage Releases. Phần APK sắp được “cho về hưu” rồi nên ở đây tôi hướng dẫn bạn trực tiếp luôn phần Manage Releases để quản lí về sau. Ở bước này thì bạn nên phát hành luôn phiên bản PRODUCTION chứ không nên phát hành BETA hay ALPHA, và tôi sẽ hướng dẫn phần PRODUCTION. Nếu bạn muốn phát hành thử nghiệm thì các phần BETA và ALPHA cũng tương tự.

GPDC-8

Bạn nhấn Manage Production, và chọn Create release giao diện sẽ không khác nhiều so với ảnh dưới đây.

GPDC-9

Sau khi nhấn Upload APK, bạn sẽ upload chính cái app-release.apk mà chúng ta đã chuẩn bị hôm trước. Nếu bạn chưa build thì hãy xem lại phần cuối của bài trước. Bạn chờ vài giây để Google sẽ kiểm tra tập tin APK của bạn. Nếu nó đủ tiêu chuẩn để phát hành, bạn sẽ điền các thông tin ở bên dưới trang, bao gồm RELEASE NAME – nên chính xác với version name trong tập tin Gradle:app của bạn, và WHAT’S NEW IN THIS RELEASE? – chính là Changelog hay phần Tính năng mới màu xanh lá mà bạn thấy trong trang ứng dụng trong CH Play. Sau khi đã điền đầy đủ, bạn có thể nhấn SaveReview để lưu lại các thông tin cũng như kiểm tra lại các thông tin đã điền.

Sau khi mọi thứ đã được sẵn sàng, và tất cả các mục cần thiết đều được đánh dấu tick màu xanh lá tươi thì bạn đã sẵn sàng để Start roll out ứng dụng của bạn rồi đó. Tuy nhiên, chúng ta lại phải hát bài “Đợi chờ là hạnh phúc” vì Google Play Team cần xem xét ứng dụng của bạn. Khả năng rất cao là người thật ở Google sẽ cài đặt và chạy thử ứng dụng của bạn, vì vậy, lần đầu tiên này có thể mất nhiều thời gian hơn các lần phát hành sau. Trong thời gian chờ đợi, tại sao bạn không khoe với bạn bè là mình đã chính thức trở thành một Android developer thực thụ?

15 thoughts on “Hướng dẫn submit ứng dụng Android lên Google Play (phần 2)”

  1. Bài viết quá hay, quá bổ ích ít nhất đối với tôi. Huy vọng trong thời gian thật sớm Bạn tiếp tục có thêm phần 3, 4… vì nó vẫn chưa hết chuỗi giới thiệu về publish game lên CHPlay như
    – Cách viết mô tả (phần mô tả ngắn, mô tả dài)
    – Chính sách bảo mật của google đợt quét 15/3/2017 vừa rồi
    – Cách tối ưu hóa ASO
    – tích hợp vào Admod,,,,
    – Rất chờ đợt các bài tiếp theo
    Thân chào.

    1. Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết và gửi phản hồi tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi đã không có hướng dẫn về phần viết mô tả (description) vì đó là công việc riêng của các lập trình viên viết nên ứng dụng đó. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các phần mô tả của các ứng dụng đã có trên Google Play để có hướng tiếp cận tốt hơn.

      Về phần chính sách bảo mật của Google vào đợt quét 15/3/2017 vừa rồi: Thực sự, không có gì to tát cả. Nhìn chung, cái các bạn cần tập trung là giải thích tại sao ứng dụng của mình cần truy cập các quyền dangerous (xin xem thêm tại Android Developers) và ứng dụng sẽ làm gì với các thông tin đã thu thập được. Còn những phần khác trong chính sách, bạn có thể không cần quan tâm nhiều, vì nếu ứng dụng của bạn không có tính chất cờ bạc hay “nam-nữ” thì bạn cứ yên chí.

      Cách tối ưu hóa ASO: Bạn vui lòng giải thích từ ASO.

      Tích hợp AdMob: Chúng tôi đã có hướng dẫn tích hợp AdMob vào cả ứng dụng Android và iOS. Bạn vui lòng tìm kiếm trong danh sách bài viết trước của chúng tôi.

      Xin trân trọng cảm ơn bạn đã quan tâm, rất mong bạn sẽ tiếp tục theo dõi các bài viết sau này.

  2. Bạn ơi cho mình hỏi, nếu ra bản beta trước thì lượt tải có được lưu lại khi ra product không

    1. Theo mình quan sát thì là có ở thời điểm hiện tại. Nhưng sau này, chính sách của họ có thể có thay đổi mà không báo trước.

  3. Chào anh,
    Em đang upload một ứng dụng mới cho trẻ em, và trong muc “Pricing & distribution” có phần “Primarily Child-Directed” và em đã chọn YES, nhưng có thông báo: “You are required to opt in to the Designed for Families program because you indicated that your app is primarily directed towards children.”
    Nên em không thể PUBLIC ứng dụng đó được.
    Vậy.
    1. Em làm thế nào mà ở mục đó em vẫn chọn YES mà vẫn PUBLIC được?
    2. Nếu đã hoàn thành 1 thì em không thấy nút để PUBLIC ở đâu? dù 4 mục điền bắt buộc em đã hoàn thành.
    Cảm ơn anh

  4. Anh ơi cho em hỏi ứng dụng của em làm về học tập cho học sinh cấp 1.khi em submit app lên google thì bị từ chối vì lí do là “ứng dụng được thiết kế cho trẻ em dưới 13 tuổi ,bạn phải cấp quyền gì đó và chọn lại ứng dụng gia đình ,”.Anh cho em hỏi bây h phải làm thế nào để sumit lại ạ. Em cảm ơn nhiều!

  5. Hi, I think your website might be having browser compatibility issues.

    When I look at your website in Firefox, it looks fine but when opening in Internet Explorer, it has some overlapping.
    I just wanted to give you a quick heads up! Other then that, fantastic blog!

    1. IE is not well supported and we actually don’t like it at all. Chrome, Chromium-based and Firefox browsers are officially recommended.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.